Frida Kahlo, một biểu tượng văn hóa và nghệ thuật đầy sức hút, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ qua những bức tranh đầy màu sắc và cảm xúc. Nàng thơ của chính mình, Frida đã biến cuộc đời mình thành một tác phẩm nghệ thuật, nơi mỗi nét vẽ, mỗi gam màu đều mang theo những câu chuyện riêng. Cuộc đời của Frida không chỉ là một hành trình sáng tạo, mà còn là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để vượt qua những đau đớn và khó khăn. Thông qua những bức chân dung tự họa, Frida đã bộc bạch những nỗi niềm, khát vọng và niềm hy vọng của mình, tạo nên một miền đất nghệ thuật độc đáo và đầy ý nghĩa.
Bên cạnh đó, Frida Kahlo còn là biểu tượng của sự tự do và độc lập. Qua từng bức tranh, người xem có thể cảm nhận được sức mạnh nội tại của người phụ nữ Latinh, dám sống theo cách của mình và khôngFear lời dị nghị. Sự can đảm và tinh thần không khuất phục của Frida đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này, đặc biệt là những người phụ nữ đang tìm kiếm con đường riêng của mình trong xã hội. Tác phẩm của Frida không chỉ là những bức tranh đẹp, mà còn là những thông điệp mạnh mẽ về sự tự do, sáng tạo và quyền được sống đúng với bản thân.
Nữ họa sĩ Mexico Frida Kahlo, với hàng ria mép đặc trưng, đôi lông mày rậm như không có khoảng cách, mái tóc búi cao cài những bông hoa lớn, và đôi má đánh phấn hồng đậm, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong thế kỷ 20. Không chỉ qua các tác phẩm nghệ thuật, cuộc đời của bà cũng là một tác phẩm nghệ thuật, khiến người ta không ngừng suy ngẫm và diễn giải. Bộ phim tài liệu “Frida” của Carla Gutierrez không phải là phim đầu tiên nói về Frida, nhưng đây là tác phẩm đầu tiên kể lại cuộc đời của bà bằng chính ngôn từ của bà.
Frida – Một Huyền Thoại Bất Diệt
Trong những tư liệu còn sót lại về Frida Kahlo, có một bức hình bà mặc vest nam khi đứng cùng gia đình. Frida từ nhỏ đã thể hiện sự bất khuất, khi cô bé theo cha đến nhà thờ và liên tục đưa ra những câu hỏi báng bổ về Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng, khiến vị linh mục phải đuổi cô ra khỏi nhà thờ. Sau này, khi mất đi đứa con với danh họa Diego Rivera, Frida đã gào khóc và đòi bác sĩ trao lại cho bà xác bào thai chưa tựu hình. Bác sĩ từ chối, nhưng Rivera bảo: “Ông không nói chuyện với một người bình thường đâu. Cô ấy sẽ làm gì đó với nó trong nghệ thuật”.
Frida luôn là một người chói sáng trong thế giới nghệ thuật, luôn táo bạo ngay cả trong giới nghệ sĩ vốn đã đầy những kẻ táo gan. Bộ phim của Gutierrez một lần nữa khẳng định rằng Frida là một, là riêng, là duy nhất.
Nỗi Đau và Niềm Đam Mê
Tai nạn xe bus khi 18 tuổi đã khiến Frida Kahlo nằm liệt giường nhiều tháng. Thứ duy nhất cứu rỗi bà là hội họa. Frida vẽ nỗi đau thể xác của mình, và bà tiếp tục vẽ những nỗi đau ấy mãi về sau. Bà viết: “Tôi giờ đây cư ngụ trong thế giới của nỗi đau, trong suốt, như đá lạnh, chẳng còn gì bí ẩn nữa”.
Trong các tác phẩm của Frida, hình ảnh lặp đi lặp lại: những chiếc đầu lâu ôm hoa, những cơ thể bị rạch đôi và cắm trục kim loại bên trong, đinh sắt cắm lên mặt, thân thể trần truồng bị băng huyết, cây kéo cắt đứt mạch máu, máu, và những vết thương không thể chữa lành. Mỗi khi cơ thể nhỏ nhắn của Frida phải trải qua một cuộc phẫu thuật, thứ duy nhất giúp bà tiếp tục sống là hội họa.
Hình ảnh Frida những năm cuối đời đến dự triển lãm đầu tiên của mình tại Mexico bằng xe cứu thương và được đẩy vào khi đang nằm trên giường bệnh, được chồng bà, Rivera, ví như hình ảnh “một nữ anh hùng”. Không có gì mạnh mẽ hơn hình ảnh một người phụ nữ đã quá đau ốm và yếu nhược, nhưng vẫn quyết tâm không bị khuất phục.
Một Tình Nhân Đắm Đuối
Những dòng tâm sự của Frida Kahlo được đọc bằng nguyên gốc tiếng Tây Ban Nha qua giọng nữ diễn viên Fernanda Echevarría del Rivero. Ta như nghe được chính hơi thở phập phồng của Frida, với tất cả những khao khát, yêu thương, ghê tởm, đố kỵ, tức giận, run rẩy, hối hận, hạnh phúc qua giọng đọc diễn cảm ấy.
Frida là một tình nhân đắm đuối. Sau khi chia tay Rivera vì thói trăng hoa của ông, bà có nhiều tình nhân, cả nam lẫn nữ. Ai cũng được bà tặng những lời như thể họ là một tình yêu lớn, ai cũng được bà gửi tặng tranh chân dung của chính mình. Nhưng rồi chính người phụ nữ xưng tụng niềm hoan lạc nhục thể lại quyết định tái hôn cùng Rivera, với điều kiện: “không tình dục”. Họ bên nhau hạnh phúc tới khi Frida rời dương thế – cuộc hôn nhân của “voi và chim bồ câu”, như người ta thường so sánh. Đến đây thì Frida không chỉ là một tình nhân đắm đuối, bà còn là một tình nhân vĩ đại của cuộc đời này.
Làm Phụ Nữ Trong Thế Giới Đàn Ông
Ngay từ khi Frida còn là một đứa trẻ, bà đã không yên phận trong thế giới do đàn ông sắp đặt. Bà sống lâu trong cái bóng của Diego Rivera, không coi hội họa là một sự nghiệp nghiêm túc. Cho đến khi chia tay Rivera, đến Paris theo lời mời của nhà sáng lập trường phái siêu thực André Breton và nhận ra thế giới nghệ thuật châu Âu giả lả chỉ thuộc về đàn ông, thì bà quyết không nhượng bộ.
Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Frida là “Nai bị thương”, vẽ một con nai với gương mặt của Frida, và trên thân mình nó là cả chục mũi tên đâm xuyên thủng. Điều đặc biệt là con nai Frida có sừng, nghĩa là, nó là một con nai đực. Sự nhập nhằng giới tính ở Frida mãi là một sự khiêu khích với thế giới đàn ông.
Nhưng có cần gọi Frida là một nhà nữ quyền không? Chắc chắn là không. Bà cũng chẳng cần được gọi như thế. “Tôi là nàng thơ của chính tôi, tôi là chủ đề tôi thấu hiểu nhất. Chủ đề mà tôi còn muốn thấu hiểu hơn nữa”, Frida bảo. Frida cần gì được dán nhãn cho bất cứ danh hiệu nào, dù là “nhà siêu thực”, “nhà nữ quyền”, hay nhà gì cũng vậy. Bà là Frida Kahlo, như thế chưa đủ ư?